【Kinh Nghiệm】Cách Mở Quán Nước Ép Trái Cây Thành Công & Lãi Cao

Khi thị trường đồ uống và nước giải khát không ngừng phát triển, nhiều người đã chọn kinh doanh nước trái cây như một cách để bắt đầu kinh doanh riêng trong những năm gần đây. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm cách mở quán nước ép trái cây từ A đến Z, giúp bạn đạt được thành công và phát triển bền vững trên con đường khởi nghiệp này.

Các mô hình cửa hàng nước trái cây

Những năm gần đây, hành vi mua sắm của người tiêu dùng dần chuyển sang lựa chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Minh chứng rõ nhất là sự sụt giảm thị phần của các hãng thức ăn nhanh, do phần lớn người tiêu dùng chọn lối sống xanh và giàu dinh dưỡng.

Đây tuy là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những người kinh doanh nước trái cây nên nếu bạn đang có ý định mở một cửa hàng kinh doanh nước trái cây thì bây giờ chính là thời điểm tốt nhất. Xu hướng tiêu dùng xanh mang lại giá trị cho cơ thể, nếu chủ quán tìm được hướng kinh doanh đúng đắn sẽ có tiềm năng phát triển và nhân rộng trong tương lai.

Bí kíp kinh doanh nước ép

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nước trái cây thì đừng bỏ qua những mô hình quán nước trái cây sau:

Mô hình xe bán nước ép, sinh tố trái cây

  • Đây là một hình thức kinh doanh phổ biến chủ yếu được sử dụng trong dịch vụ ăn uống
  • Thích hợp cho người có ít vốn khởi nghiệp
  • Lợi nhuận hấp dẫn trên đầu tư thấp
  • Xe nước ép dễ di chuyển, trang trí bắt mắt thu hút khách hàng
  • Chủ động về nơi bạn đặt nước trái cây và sinh tố của mình

Mô hình mở quán nước ép, sinh tố trái cây (juice stand)

  • Mô hình kinh doanh phổ biến, phù hợp với những người có vốn đầu tư: thuê địa điểm, đầu tư trang thiết bị,…
  • Xây dựng thương hiệu, hình ảnh chuyên nghiệp
  • Có không gian đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng: uống nước, ngồi tán gẫu…

Mô hình kinh doanh kết hợp nước ép, sinh tố và các loại đồ uống khác

  • Bạn có thể kết hợp chúng với các loại đồ uống có giá tương đương với menu sinh tố, chẳng hạn như cà phê, nước mía, v.v.
  • Hoặc có thể kết hợp bán bánh ngọt, chè… đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng.

Kinh nghiệm cách mở quán nước ép trái cây

Mở quán sinh tố, nước ép có phải đăng ký kinh doanh không?

Để mở quán sinh tố, bạn cần xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể và đóng thuế theo quy định. Nếu bạn kinh doanh xe đẩy nhỏ, thì không cần phải đăng ký kinh doanh.

Ngoài giấy phép kinh doanh, bạn còn có thể xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Khi có đầy đủ các giấy tờ pháp lý cần thiết, bạn có thể yên tâm kinh doanh và cũng giúp nâng cao uy tín của cửa hàng với người tiêu dùng.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Lợi thế kinh doanh của mô hình này là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, khách hàng cần đồ uống để giải khát mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Đây cũng là lúc quán nước trái cây của bạn sẽ thực sự tìm được giờ mở cửa thuận lợi. Vì vậy, hãy suy nghĩ và chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước thời điểm quan trọng nói trên.

Có thể khu vực của bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh: quán nước ven đường, quán trà đá, quán cà phê, quán sinh tố đã mở từ trước. Khám phá những câu hỏi sau:

  • Ưu điểm và nhược điểm của họ là gì?
  • Phục vụ và vận hành như thế nào?
  • Khách hàng của họ là ai?
  • Tại sao khách hàng sẽ quay trở lại quán đó?
  • Nếu bạn mở một quán, bạn sẽ cạnh tranh như thế nào để thu hút khách hàng?

Từ đó tìm ra điểm khác biệt thu hút khách hàng và dự án kinh doanh nước ép của bạn sẽ thành công tốt đẹp.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Vậy khách hàng là ai? Xác định đối tượng mục tiêu của bạn cũng là một trong những bước quan trọng nhất. Vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn vận hành, chiến lược định giá và hoạt động tiếp thị sau này của bạn.

Mặc dù nước ép trái cây là sản phẩm dễ uống, phù hợp với mọi lứa tuổi nhưng việc phát triển lượng khách hàng ổn định cho nhà hàng và tập trung nguồn lực để thu hút khách hàng trong giai đoạn đầu là điều nên làm.

Chọn loại hình kinh doanh

Hiện nay có 3 mô hình kinh doanh nước ép được lựa chọn nhiều nhất đó là cửa hàng nước ép, xe nước ép vỉa hè và bán nước ép online.

Mỗi mô hình kinh doanh khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định, chẳng hạn như quán nước ép cần vốn đầu tư khá lớn, không phù hợp với những người có ít vốn. Ngược lại, bán nước ép vỉa hè, vốn đầu tư ít, dễ làm, dễ bán. Đối với bán nước trái cây online, người bán cần phải mạnh tay trong việc quảng bá, tiếp thị quan hệ công chúng…

Việc lựa chọn hình thức bán nước ép ngay từ đầu sẽ giúp định hình tất cả các khâu sau này như: đối tượng mục tiêu, tìm kiếm địa điểm, trang bị đồ đạc, trang thiết bị và nguyên liệu…

Chọn địa điểm kinh doanh

Nếu bạn lựa chọn mở quán và thuê mặt bằng thì cầ chọn địa điểm kinh doanh cs lợi nhất cho bạn. Như đã đề cập ở trên, việc lựa chọn địa điểm phần lớn phụ thuộc vào khách hàng của bạn là ai và cửa hàng nước trái cây của bạn hoạt động như thế nào.

  • Nếu đối tượng kể trên là các bạn trẻ làm việc văn phòng thì có thể chọn những địa điểm như tòa nhà cao tầng, văn phòng công ty tập trung đông người. Có thể mở quán hoặc bán nước ép xe đẩy.
  • Đối với sinh viên, vị trí gần ký túc xá và chợ mua sắm luôn là một trong những địa điểm thuận lợi để họ tăng thêm thu nhập.
  • Bạn cũng có thể chọn khu vực gần khu dân cư để thuận tiện cho việc di chuyển của cư dân.

Xác định vốn đầu tư kinh doanh

Số tiền bỏ ra để kinh doanh nước trái cây có xu hướng ít hơn nhiều so với các mô hình kinh doanh khác. Về cơ bản, bạn sẽ cần tiền để thuê mặt bằng, trang bị nội thất cho cửa hàng, mua thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu và kinh phí để duy trì cửa hàng trong 3 tháng đầu hoạt động.

Do đó, bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng, biết số tiền mình đang bỏ ra là bao nhiêu và cân đối nguồn vốn hợp lý nhất để kinh doanh.

Ước tính vốn kinh doanh trong ba tháng trước đó

Chuẩn bị dụng cụ, vật tư, thiết bị

Dự toán chi phí địa điểm – trang thiết bị mở quán nước ép nhỏ (khoảng 10 bàn) có thể tham khảo như sau:

  • Bộ bàn ghế nhựa: 10 bàn + 50 ghế: khoảng 3-5 triệu đồng
  • Ly nhựa (mua mang đi hoặc dùng tại cửa hàng), ống hút: khoảng 2.000.000 VND
  • Tủ trưng bày trái cây: 2-3 triệu đồng
  • Tủ lạnh, tủ đông: 7-10 triệu, tùy model
  • Máy xay sinh tố, máy ép trái cây: khoảng 5-10 triệu, tùy hãng

Trên đây là chi phí tham khảo cho thiết bị và vật tư.

Học cách làm nước ép ngon ngay

Để thành công và giữ cho cửa hàng luôn đầy khách, chất lượng của nước trái cây phải được đặt lên hàng đầu. Bạn phải chắc chắn rằng nước trái cây của bạn tươi, sạch và tốt cho sức khỏe. Công thức cách làm nước ép trái cây của bạn nên là độc nhất, là không thể “đụng hàng”. Người uống một lần sẽ mê mẩn và trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Muốn vậy, khâu chuẩn bị nguyên liệu, công thức hay người pha chế… là rất quan trọng. Vì vậy, muốn nước ép ra được chất lượng tuyệt hảo thì bạn phải chú ý đến bước này.

Lập menu quán nước ép, sinh tố trái cây

Tất nhiên, quán của bạn không thể thiếu hai nhóm thức uống cơ bản sau:

  • Nước trái cây: Nước trái cây chứa nhiều chất xơ và vitamin dễ hấp thu nên là lựa chọn hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Thực đơn nên có các hương vị như chanh dây, dưa hấu, dứa, ổi, táo, cần tây, cóc, cà rốt, v.v.
  • Sinh tố: Thức uống làm từ trái cây tươi xay nhuyễn trộn với đá, sữa và các nguyên liệu khác. Đây là set đồ nên có trong menu của tất cả các quán cafe. Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ giới trẻ đến giới văn phòng. Sinh tố phổ biến nên có: Bơ, Xoài, Mãng cầu, Chanh tuyết, Chanh dây tuyết

Từ kinh nghiệm bán nước ép trái cây, mức giá của sản phẩm này dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/ly (mô hình vỉa hè) và 30.000 – 50.000 đồng/ly (cửa hàng), tuy theo size cốc.

Trang trí quán nước ép, sinh tố trái cây

  • Trang trí quán: Không gian quán nên có cảm giác thoáng mát, các vật dụng trang trí quán nước như tranh tường, cây xanh… Màu sắc sử dụng trong mặt tiền cửa hàng nên là màu xanh lá cây và các màu tươi mát khác để tạo cảm giác mát mẻ. cho khách hàng và theo tiêu chuẩn của ngành kinh doanh nước trái cây
  • Trang trí xe sinh tố, nước ép: Trưng bày trái cây tươi một cách bắt mắt để thu hút khách hàng. Khách hàng thường có thói quen nhìn quầy hoặc kiểm tra xem có trái cây nào trên xe trước khi gọi đồ uống hay không.

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Đối với lĩnh vực kinh doanh nước ép trái cây , số lượng lao động không lớn, do đây là mô hình vốn ít, lãi ít. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, bạn có thể cần 1-3 người để hỗ trợ bạn bán hàng.

Ngoài ra, việc đào tạo nhân sự-nhân viên bán hàng cũng rất quan trọng. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong các lĩnh vực phong cách phục vụ và pha chế sẽ giúp cửa hàng của bạn thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tạo kế hoạch marketing cho cửa hàng

Hình thức phổ biến hiện nay là đăng ký và lập gian hàng trên nền tảng đặt hàng trực tuyến. Có thể nói, đây là một trong những sân chơi mà cơ hội gian hàng được chia đều. Quan trọng là tìm đúng đối tượng khách hàng, khách chọn đúng món mình thích. Hãy chuẩn bị hình ảnh thật đẹp, chính sách giá phù hợp.

Các chương trình khuyến mại phổ biến hiện nay như giảm giá, mua x tặng y hoặc kết hợp hàng tuần, hàng tháng tùy thuộc vào mục đích của chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mới, tăng doanh số hoặc khuyến khích khách hàng quay lại. Nhớ theo dõi và đánh giá các chương trình này để có thể lựa chọn hình thức hiệu quả và phù hợp.

Một chiến lược tiếp thị cửa hàng nước trái cây thành công là hợp tác với các blogger và nhà phê bình ẩm thực để trải nghiệm chất lượng đồ uống và dịch vụ. Sau đó, hình ảnh của cửa hàng của bạn sẽ được quảng bá.

Ngoài ra, hãy tham gia cộng đồng chủ quán cà phê, nhà hàng, quán ăn hoặc nhóm ẩm thực nơi thực khách có thể chia sẻ kinh nghiệm ăn uống của họ. Đây cũng là nơi chủ quán lắng nghe phản hồi của thực khách về quán mình, để kịp thời ghi nhận và điều chỉnh hoạt động nhanh chóng hơn.

Bí quyết kinh doanh nước trái cây lãi cao

Nếu bạn muốn một cửa hàng nước trái cây kinh doanh phát đạt để thu hồi lợi nhuận nhanh chóng, hãy bỏ túi những lời khuyên và ý tưởng mở cửa hàng sinh tố nước trái cây sau đây.

Tạo nên sự khác biệt

Nếu bạn muốn tạo ra giá trị cao về lợi nhuận, bạn cần tạo ra những điểm sáng cho cửa hàng. Điểm nổi bật ở đây có thể là công thức pha chế ngon, nhưng cũng có thể là đồ uống “best seller”.

Hoặc bạn có thể trang trí xe bán nước trái cây đẹp, quán có nhiều góc và có view nhìn ra ngoài để tạo hứng thú cho khách hàng.

Hợp tác với đơn vị đặt hàng

Hiện nay, hình thức đặt rượu qua APP ngày càng nhiều. Do đó, việc hợp tác với các đơn vị đặt suất nước qua APP là điều bạn nên làm. Hình thức hợp tác này cùng có lợi và có thể mở rộng nhiều khách hàng và thúc đẩy tăng doanh số bán hàng.

Đảm bảo an toàn vệ sinh

An toàn thực phẩm luôn là quan trọng nhất. Vì vậy, hãy chọn những nguyên liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Chuẩn bị an toàn và sạch sẽ.

Dịch vụ nhanh chóng và thân thiện

Dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng. Không có khách hàng nào muốn đặt hàng, nhưng phải chờ đợi rất lâu. Vì vậy, bạn cần phục vụ nhanh chóng để khách hàng không phàn nàn rằng phục vụ quá chậm

Đồng thời, luôn hướng tới khách hàng. Khi bạn đến cửa hàng, hãy chào đón mọi khách hàng bằng nụ cười và sự nhiệt tình.

Một số điều cần tránh nếu không muốn mất khách hàng

Hầu hết, 80% quán nước ép đều mắc phải những lỗi sau vì chất lượng phục vụ kém, quản lý yếu kém, thua lỗ, vắng khách, khách một đi không trở lại.

Dịch vụ chậm

Bất kỳ khách hàng nào khi mua hàng đều cảm thấy bực bội và không hài lòng khi phải chờ đợi lâu. Vì vậy, tránh để khách hàng chờ đợi là một trong những bí quyết kinh doanh nước ép trái cây thành công. Và điều này thường xảy ra khi có nhiều người trong cửa hàng.

Có một số cách bạn có thể giải quyết vấn đề này:

  • Sẵn sàng bổ sung nhân viên khi nhà hàng hết chỗ
  • Cung cấp các hoạt động dịch vụ khác trong thời gian khách cần chờ đợi
  • Tặng 1 ly nước lạnh cho khách trong lúc chờ đợi

Vấn đề vệ sinh

Một vấn đề khác khiến thực khách khó chịu là ly nước bẩn. Vì vậy, trước khi pha đồ uống cho khách, bạn nên kiểm tra và xem lại cốc có sạch sẽ không.

Mang và phục vụ nhầm đồ uống cho khách

Việc giao nhầm, giao nhầm đồ uống hay nước trái cây khác cũng có thể gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong kinh doanh. Vì vậy, cách tốt nhất là ghi lại đơn đặt hàng của người khác để tránh thông tin sai lệch.

Chất lượng phục vụ và đồ uống không tốt, không đảm bảo

Giao dịch kinh doanh cũng giống như “làm dâu trăm họ”, dù đúng hay sai thì khách hàng luôn là thượng đế. Vì vậy, hãy sử dụng dịch vụ nhiệt tình nhất, luôn mở rộng lòng và đón khách bằng nụ cười

Đồng thời, cần quan tâm đến chất lượng đồ uống đảm bảo tươi ngon và đẹp mắt nhất. Có như vậy khách hàng mới nhớ và đến với bạn lần sau

Tìm hiểu cách làm nước ép trái cây tươi ngon

Nếu bạn muốn học pha chế đồ uống nói chung, hay một ly nước ép trái cây tươi ngon, bổ dưỡng, hãy truy cập website Pha chế đồ uống.

Pha chế đồ uống là nền tảng chia sẻ và phổ biến đến độc giả những thông tin hữu ích về kinh nghiệm pha chế đồ uống các loại như trà sữa, cà phê, trà, cocktail… Để khách hàng nắm vững và hiểu thêm về nghề pha chế.

Ngoài ra, Phachedouong.com chuyên cung cấp và cập nhật thông tin, để đảm bảo những thông tin chia sẻ đến bạn đọc không chỉ được cập nhật nhanh nhất, mới nhất, chính xác nhất mà còn có chất lượng cao nhất. Hy vọng rằng điều này sẽ cứu nhiều người khỏi tham gia các lớp học pha chế.

Để biết cách pha chế đồ uống ngon nhất, hãy theo dõi những thông tin dưới đây:

  • Website: https://phachedouong.com/
  • Email: phachedouong@gmail.com
  • Địa chỉ: 688 Hương Lộ 2, Bình Trị Đông A, Bình Tân

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm cách mở quán nước ép trái cây đã được kiểm chứng. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể đưa ra kế hoạch phù hợp nhất. Chúc bạn sớm thành công trong lĩnh vực kinh doanh nước ép trái cây nhiều lợi nhuận này.

Bài viết liên quan