Mùa Xuân Có Quả Gì? 10+ Loại Quả Đặc Trưng Của Mùa Xuân

Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở, mọi người nô nức chào đón năm mới. Vậy đâu là những loại trái cây đặc trưng trong mùa xuân mà bạn nên thưởng thức, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại cây có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, vụ chính thường được trồng vào tháng 11 dương lịch và thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán.

Dưa hấu ngon: Dưa hấu ruột đỏ dài, dưa hấu không hạt, dưa hấu ruột vàng.

Mùa xuân có những loại hoa quả gì ngon?

Dưa hấu ở đâu ngon: Long An hiện là nơi cung cấp dưa hấu nổi tiếng trên cả nước.

Cách chọn dưa hấu ngon ngọt:

Xem cuống dưa:

Nhìn vào cuống dưa sẽ tiết lộ cho bạn biết độ chín của dưa. Nếu phần cuống còn xanh thì dưa được hái quá sớm và dưa chưa chín. Cuống dưa phải nhỏ, héo úa, cuống héo càng xoăn càng tốt chứng tỏ dưa này đã chín, dưa già nên ăn sẽ rất ngon và ngọt.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, có thể đó là dưa non chưa chín, ăn sẽ rất nhạt.

Xem màu vỏ dưa hấu:

Chọn quả có đáy dưa có đốm nâu, đốm vàng.

Quan sát màu vỏ dưa hấu, phần dưới tiếp xúc với mặt đất sẽ thấy có nhiều vết rám nắng. Dưa non sẽ có vỏ màu vàng xanh, còn dưa chín già sẽ có vỏ màu vàng. Những đốm màu vàng hoặc vàng cam dưới đáy quả dưa cho bạn biết đó là quả dưa ngon.

Nhìn bề ngoài của quả dưa hấu

Vỏ của nó phải tròn, nhẵn và các sọc nổi rõ. Nếu dùng tay sờ thấy chắc và chắc thì là dưa ngon. Nếu sờ tay thấy mềm có thể là dưa đã bị thối bên trong do bị rơi rớt, va đập trong quá trình vận chuyển, ăn không được.

Vỗ quả dưa và nghe âm thanh

Búng hoặc vỗ tay vào quả dưa. Khi vỗ vào nếu thấy tiếng “đùng” là dưa già, ngon, ngọt, còn nếu tiếng đanh hơn là dưa chưa chín, nếu nghe tiếng “bốp, bốp” là có thể. là một quả dưa chín già. nhưng nó đã bị hỏng bên trong bạn không nên mua.

Xem trọng lượng

Khi chọn dưa hấu, hãy nhặt chúng lên và cân. Dưa hấu càng nhỏ thì càng nặng, cầm trên tay rất chắc, là quả già, mọng nước nên rất ngọt. Nếu quả dưa nhạt hơn so với ước tính của bạn, đừng mua vì đó có thể là quả dưa dày, xốp, ăn không ngon.

Xoài

Xoài là loại cây ăn quả được nhiều người tiêu dùng yêu thích bởi giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Mặc dù hiện nay có thể mua xoài quanh năm nhưng vụ chủ yếu được trồng vào vụ xuân .

Các loài xoài ngon: Hiện nay ở nước ta có hơn 100 giống xoài khác nhau nhưng không phải giống xoài nào cũng cho năng suất và lợi nhuận nên chỉ có một số được trồng phổ biến là: xoài Cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, xoài Khiusa- xoài wai, xoài keo, xoài tượng, xoài Úc, xoài Tứ Quý, xoài đỏ Đài Loan, xoài Thanh Ca, xoài bao tử, xoài Thái.

Mùa xuân có những loại hoa quả gì ngon?

Xoài ở đâu ngon: Ở nước ta, cây xoài được trồng phổ biến khắp cả nước, nhưng tập trung nhiều nhất ở vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long…

Cách chọn xoài ngon:

Kiểm tra thân cây

Có thể kiểm tra bằng cách sờ vào cuống và ngửi, nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu là quả tươi, không có chất bảo quản.

Quan sát vỏ xoài

Chọn loại có da đẹp, không sần sùi và thâm tím. Bạn cũng không nên quá chú ý đến màu sắc khi lựa chọn vì tùy từng loại quả mà xoài có màu xanh, màu vàng. Màu sắc không nói lên độ chín và chất lượng của xoài nhiều.

Chọn những quả có da bóng, đều màu, phần cuống bên phải hơi trũng xuống. Xoài chín ngon thì phần cuống còn chắc, không bị mềm. Lưu ý trong bụng xoài, gần cuối đuôi sẽ có 1 mắt nhỏ, mắt càng nhỏ thì hột xoài càng nhỏ.

Dừa

Tháng 4 là thời điểm các vườn dừa ở tỉnh Bến Tre vào mùa thu hoạch, hàng nghìn trái dừa tươi ngọt được chuyển đi khắp cả nước phục vụ nhu cầu giải khát, ăn uống của người dân.

Các loại dừa ngon: dừa xiêm xanh, xiêm đỏ, dừa xiêm xanh, dừa xiêm lửa, dừa Tam Quan, dừa xiêm nâu, dừa xiêm xanh, dừa xiêm lai, dừa dứa, dừa ta, dừa sáp, dừa dâu.

Mùa xuân có những loại hoa quả gì ngon?

Cách chọn dừa ngon:

  • Dừa non: Dừa non có vỏ mềm, màu vỏ xanh tươi, cùi dừa mềm. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm dừa non bằng cách ấn tay vào. Khi dùng móng tay bấm vào cùi dừa sẽ tiết ra một thứ nước màu trắng đục, có vị béo ngậy đặc trưng. Cắt đôi quả dừa, vì dừa non mềm hơn dừa bánh tẻ.
  • Dừa bánh tẻ: Bên ngoài quả dừa bánh tẻ có màu hơi nhạt, không loang lổ màu sắc, vỏ mềm. Bạn thử bằng cách ấn móng tay vào quả dừa, cảm nhận độ giòn chứ không dai. Bạn có thể mua dừa đã tách sẵn vỏ nhưng nhớ lưu ý là cùi dừa và cùi dừa bên trong phải có màu trắng, không có màu trong cũng như hơi đục hoặc trắng ngà, còn phần vỏ sát bên ngoài. có màu nâu nhạt.
  • Dừa già: Để biết đâu là dừa già bạn dùng phương pháp già là dùng tay ấn vào. Dùng móng tay ấn vào cùi dừa, nếu thấy cứng tay, hoặc khó ấn, nếu thấy khô là quả đã già. Bạn cũng có thể dùng móng tay cào vào phần gáo dừa gần cuống, không cào cũng là một trong những phương pháp để nhận biết.

Quả đu đủ

Cũng như dưa hấu, đu đủ là loại trái cây có quanh năm. Nhưng đây là loại trái cây thường được bán vào các dịp Tết trong năm.

Mùa xuân có những loại hoa quả gì ngon?

Cách chọn đu đủ ngon:

Quan sát núm

Núm đu đủ ngâm dấm thuốc vẫn xanh, thậm chí xanh hẳn nhưng quả vẫn có màu vàng, chín đỏ. Bạn nên mua những quả mà phần núm đã chuyển sang màu vàng là đu đủ đã chín tự nhiên.

Quan sát núm quả đu đủ

Bạn nên chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn dính nhựa. Những quả này khi ăn vừa ngọt vừa ngon, ít hạt, cùi dày. Dù quả đu đủ to, tròn, nhìn có vẻ chín nhưng phần cuống đã khô, nhựa là đu đủ chín ngâm dấm, ăn sẽ nhiều hạt, ít thịt.

Dựa vào màu sắc của đu đủ

Đu đủ chín tự nhiên thường không chín đều. Vì một bên sẽ hứng nhiều nắng để chín trước, bên còn lại sẽ chín dần. Bạn nên mua những quả chín không đều, bên trên thường có một lớp nấm trắng, đôi khi bạn thấy trên bề mặt quả có vài chấm đen hoặc vết lõm nhỏ. Tuyệt đối không mua đu đủ có vỏ bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sang màu vàng.

Dựa trên hương thơm của đu đủ

Đu đủ chín tự nhiên thường có mùi thơm dịu, ăn rất ngọt. Nếu đu đủ có mùi hắc và nồng hoặc có mùi rất khó chịu thì đó là đu đủ ngâm giấm thuốc, bạn tuyệt đối không nên mua những quả như vậy.

Dùng tay ấn vào bề mặt quả

Bạn ấn nhẹ vào quả đu đủ, nếu lớp vỏ bên ngoài mềm là dấu hiệu hiệu quả cho thấy cây đã chín. Còn nếu khi bạn ấn tay vào lớp vỏ bên ngoài thấy cứng, không có độ lún mà vỏ có màu vàng chứng tỏ là đã đủ chín.

Vú sữa

Mùa vú sữa chín thường kéo dài khoảng 2-3 tháng, từ tháng 11 âm lịch đến tháng 1 năm sau. Và trồng tốt nhất ở miền Nam (nơi có 2 mùa mưa nắng rõ rệt).

Mùa xuân có những loại hoa quả gì ngon?

Vắt sữa ở đâu ngon nhất: Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang), Bắc Thảo (Tiền Giang), Bảy Núi (An Giang) Bảy Núi (An Giang), Bơ Đồng Tháp, Hoàng Kim.

Cách chọn vú sữa ngon:

Quan sát vỏ quả

Theo kinh nghiệm dân gian, điều đầu tiên cần lưu ý khi chọn bông tai là màu sắc bên ngoài của quả. Chọn quả vú sữa có màu sáng, bóng, vỏ chuyển từ màu xanh nhạt sang hồng kem, hơi nâu ở đáy trái và có ít tì vết, trầy xước.

Không nên chọn những quả đã để lâu, vỏ nhăn nheo sẽ mất đi mùi thơm và vị ngọt sữa trong quả không còn ngon như lúc mới hái.

Những quả bông tai có màu xanh, bóng, không có vỏ bọc có thể do bị già và quả sẽ không còn ngọt. Vì vậy, tuyệt đối không nên mua những quả táo còn xanh vì chúng ta mua về đợi chín, khi ăn quả sẽ rất ít nước, không ngọt và có vị chát.

Kiểm tra tình trạng trái cây

Cũng giống như cách chọn các loại trái cây khác như xoài, lê, mận…. Vú sữa cũng vậy, bạn nên chọn quả tươi, còn nguyên cuống và lá, nếu để 1-2 ngày thì hầu hết sẽ không còn cuống và lá.

Kiểm tra độ dày, mỏng của vỏ quả

Vú sữa có hai loại: trái màu tím, vỏ dày hơn, thịt cũng đặc hơn. Loại vú sữa có màu xanh nâu, vỏ mỏng hơn, thịt quả nhũn hơn.

Sapoche hoặc hồng xiêm

Quả sapôchê hay hồng xiêm (tiếng Anh: Sapota) là loại quả rất dễ ăn, có độ ngọt vừa phải, mềm, thích hợp để ăn tươi và chế biến thành thức uống bổ dưỡng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hồng quanh năm, nhưng mùa xuân là thời điểm đẹp nhất.

Chọn sapoches có hình cầu hoặc giống như vỏ trứng. Quả không bị nứt hay có vết côn trùng, vỏ quả hồng xiêm có màu nâu, cuốn có những vết nứt li ti.

Đâu là loại trái cây đặc trưng của mùa xuân: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Sapoche làm gì?

– Chứa nhiều năng lượng: Hàm lượng glucose cao trong hồng xiêm cung cấp đường cho cơ thể trong vài phút. Chính vì vậy loại quả này rất tốt cho những người cần bổ sung năng lượng như phụ nữ mang thai, trẻ em đang tuổi phát triển, vận động viên.

Ngừa táo bón, tiêu chảy: Hồng xiêm chứa nhiều chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g) giúp giảm nguy cơ táo bón, đồng thời hỗ trợ các tế bào ruột kết, tăng khả năng chống nhiễm trùng. . Do đó, đây là bài thuốc nhuận tràng rất hiệu quả.

– Ngoài ra, hồng xiêm còn có những tác dụng sau: giúp chắc xương, tốt cho mắt, ngăn ngừa ung thư, thu gom, kháng viêm, ngăn ngừa vi khuẩn.

Cách chọn Sapoche hay hồng xiêm ngon

Nên chọn quả hồng xiêm có màu vàng đất, đây là màu của quả được hái khi chín, mùi vị thường sẽ không chát. Quả non thường có màu xanh vàng nhạt, giảm một nửa, thường có nhựa chảy ra, vị chát, khó ăn.

Đâu là loại trái cây đặc trưng của mùa xuân: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Hồng xiêm ngon sẽ có mùi thơm tự nhiên khá đặc trưng mà ai cũng có thể nhận ra. Hình dạng bên ngoài tốt nhất là hình bầu dục, thuôn dài và căng mọng sẽ ngon hơn quả hình tròn.

Quýt

Quýt (Mandarin hay Tangerine) là một trong những loại có lượng vitamin cao nhất hiện nay, giá thành rẻ, dễ bảo quản nên quýt thường được dùng để ăn tươi hoặc làm nước ép.

Khi mua quýt nên chọn những quả hình bầu dục, hơi dẹt, không chọn những quả tròn to bất thường vì thường nhạt màu hơn rất nhiều.

Đâu là loại trái cây đặc trưng của mùa xuân: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Tác dụng của quýt là gì?

Trong 100g quýt chứa: 38 kcal, 8,6 g tinh bột, 500 mg tro, 35 mg canxi, 400 mcg Sắt; Chất xơ 600 mg, Phốt pho 17 mg; Carotin 162 mcg; Vitamin C 55 mg; Vitamin PP 200mg.

Quýt có nhiều folate, giúp giữ cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Để giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ. Cơ thể bạn cần nhiều kali nhưng lại hạn chế hấp thu natri. Trong khi đó, quýt chứa nhiều kali và ít natri.

Cách chọn quýt ngon

Quýt ngon thường có hình tròn, dẹt, vị khá chua. Cuống quýt còn tươi, còn dính vỏ, dùng tay bóc ra là quả ngon. Quýt kém chất lượng, thân thường héo úa, có màu nâu do hái quá lâu, sâu bệnh làm hư quả và rụng khỏi cây.

Quýt ngon thường có màu giống cả quả hoặc màu mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 bề mặt vỏ quýt. Loại có màu xanh vàng lẫn lộn thường có vị rất chua.

Đâu là loại trái cây đặc trưng của mùa xuân: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Quả Lựu

Lựu (tiếng Anh là Pomegranate) có hương vị thơm ngon đặc biệt không thể tìm thấy ở bất kỳ loại trái cây nào khác. Lựu cũng là loại trái cây ngon nhất để trả lời cho câu hỏi mùa xuân ăn gì ngon. Lựu có thể dùng để ăn tươi hoặc làm nước ép rất ngon.

Nên chọn những quả lựu có vỏ hơi rám nắng (nám) hơi sần sùi là dấu hiệu quả chín, hạt đều, nước ngọt. Khi cầm quả lựu có cảm giác chắc tay, tròn trịa và quả có hạt lồi hẳn về một bên.

Đâu là loại trái cây đặc trưng của mùa xuân: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Lợi ích của quả lựu là gì?

Lựu có giá trị dinh dưỡng cao – một cốc vỏ hạt (174 gam) chứa: Chất xơ: 7 gam; Chất đạm: 3 gam; Vitamin C: 30% RDI; Vitamin K: 36% RDI; Folate: 16% RDI; Kali: 12% RDI.

Lựu có khả năng kháng viêm mạnh mẽ nhờ chứa 2 hợp chất có lợi cho sức khỏe con người là Punicalagins, Axit Punici.

Lựu có thể giúp chống ung thư tuyến tiền liệt: các hợp chất chiết xuất từ quả lựu có thể làm chậm quá trình phân chia tế bào ung thư và thậm chí gây ra quá trình chết theo chương trình hoặc tiêu diệt tế bào. bệnh ung thư.

Ngoài ra lựu còn có tác dụng chống ung thư vú, hạ huyết áp, chống viêm, đau khớp….

Cách chọn lựu ngon

Lựu ngon sẽ có hình dáng hơi vuông vức, góc cạnh vì quả lựu đầy đặn thường có vỏ dày, ít hạt và có vị chua dịu. Rốn mở hết cỡ và hơi nứt, hình hoa cúc là ngon nhất vì được chín trên cây rất tự nhiên và an toàn.

Đâu là loại trái cây đặc trưng của mùa xuân: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Nhiều người lầm tưởng lựu càng đỏ càng ngon nhưng thực tế không phải vậy. Thông thường, lựu có màu đỏ do phơi nắng và có vị chua. Những quả lựu ngon nhất thường có màu vàng, bên trong có hạt như mã não, cắn ngọt, giòn.

Trên đây là những loại trái cây ngon nhất nên ăn vào mùa xuân , nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến câu hỏi mùa xuân ăn gì , hãy để lại bình luận bên dưới.

Bài viết liên quan