Ngày nay, thiết kế văn phòng không chỉ tạo không gian làm việc thoải mái, chuyên nghiệp, thẩm mỹ mà còn hướng tới sự tiện lợi, khoa học, giúp tăng khả năng tư duy sáng tạo của nhân viên và đẩy nhanh năng suất làm việc. Vậy cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ sao cho gọn gàng và hiện đại? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tại sao cần bố trí văn phòng làm việc?
Thiết kế và trang bị nội thất văn phòng hiện đại, tiện nghi sẽ góp phần rất lớn vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp vì một số lý do:
- Giúp nâng cao năng suất làm việc của nhân viên: Bố trí không gian làm việc là yếu tố cực kỳ quan trọng, có tác động trực tiếp đến hiệu suất làm việc của nhân viên. Khi làm việc trong môi trường với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, văn phòng được trang trí trẻ trung, năng động, nhiều cây xanh,… giúp nhân viên nhiệt tình, thoải mái phát huy tối đa tiềm năng của mình. năng lực làm việc của họ.
- Tạo ấn tượng tốt với khách hàng: văn phòng là bộ mặt của công ty. Khi được sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng, phân chia thành các khu vực có chức năng khác nhau sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng, đối tác trong những chuyến thăm và làm việc.
- Giúp nâng cao vị thế của công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh: Khi văn phòng của bạn được bố trí một cách hiện đại và khoa học sẽ giúp công ty của bạn trông chuyên nghiệp và phong cách hơn. Qua đó khẳng định được vị thế của công ty so với các đối thủ cạnh tranh.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng
Đảm bảo bố cục phù hợp với môi trường làm việc
Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành nghề sẽ có tính chất, đặc điểm việc làm khác nhau. Vì vậy, các công ty nên lựa chọn những cách trang trí, thiết kế không gian nội thất khác nhau để tạo nên những nét riêng trong từng nền văn hóa làm việc nhằm tạo sự thuận tiện nhất định trong quá trình làm việc.
Bố trí văn phòng cần đảm bảo tính kết nối giữa các phòng ban
Sự kết nối không gian giữa các phòng là vô cùng quan trọng. Bởi khi sắp xếp như thế này, các bộ phận liên quan sẽ liên lạc dễ dàng và thuận tiện trong quá trình làm việc. Ví dụ: dịch vụ tiếp thị và nội dung, dịch vụ hành chính và nhân sự, phòng quản lý và thư ký, v.v.
Ngoài ra, các khu vực chung như phòng họp, phòng giải trí nên bố trí ở trung tâm văn phòng để nhân viên có thể di chuyển và sinh hoạt dễ dàng. Đặc biệt, không gian sinh hoạt chung cần thoáng mát, trang trí cây xanh, ánh sáng tự nhiên để tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái khi sử dụng.
Tối ưu hóa diện tích một cách hợp lý
Thay vì đóng khung không gian bằng tường hay cửa, bạn nên sử dụng vách ngăn gác lửng để đảm bảo sự riêng tư, thông thoáng và thoải mái. Ngoài ra, không gian làm việc nên tận dụng những chiếc bàn dài và bàn mô-đun để tạo sự linh hoạt hơn cho khu vực họp nhóm khi cần thiết. Ngoài ra chúng ta có thể có bàn ghế di động, bàn ghế xếp,.. để tạo ra một văn phòng thông minh.
Bố cục hài hòa
Bố trí văn phòng hiệu quả là văn phòng đảm bảo được sự sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp với không gian làm việc chắc chắn và chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn nên lưu ý sắp xếp bàn ghế cũng như máy móc, thiết bị, kệ tài liệu sao cho gọn gàng, tiện dụng nhất có thể.
Phong cách thiết kế thống nhất
Phong cách thiết kế văn phòng sẽ là một trong những cách giúp bạn tạo sự khác biệt so với đối thủ. Tuy nhiên, tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động mà cách bố trí phòng làm việc cũng sẽ khác nhau.
Sự thống nhất này sẽ được thể hiện qua cách bố trí văn phòng, cách bố trí nội thất cũng như cách sử dụng màu sơn,… Để điều này diễn ra tốt hơn, người thiết kế phải có kiến thức chuyên môn nhất định về thiết kế văn phòng.
Phù hợp phong thủy
Việc văn phòng dựa trên phong thủy là yếu tố được hầu hết các công ty quan tâm. Theo các nhà quản lý truyền thống, khi bạn chú ý đến vấn đề này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. Những điểm cần lưu ý trong phong thủy như cách bố trí bàn ghế, hướng cửa, cách trang trí,…
Cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ đơn giản
Bố trí văn phòng làm việc theo diện tích
Tùy theo đặc điểm không gian mặt bằng và xu hướng thiết kế, bạn đọc có thể tham khảo một số phương án bố trí văn phòng như sau:
Bố trí văn phòng làm việc không gian mở
Văn phòng không gian mở chọn cách đơn giản hóa các bức tường, vách ngăn để mang lại không gian rộng rãi, nhẹ nhàng cho không gian làm việc chung.
Ưu điểm:
- Giúp tăng sự tương tác, kết nối giữa các nhân viên tạo nên một môi trường văn phòng thống nhất và hỗ trợ nhau.
- Rất linh hoạt, cho phép điều chỉnh kết cấu thuận tiện khi cần thiết.
- Giúp tận dụng tối ưu ánh sáng tự nhiên giúp không gian văn phòng trở nên thoáng đãng hơn.
- Tiết kiệm chi phí trong hoạt động xây dựng, cải tạo và năng lượng chiếu sáng.
Nhược điểm:
- Có nhiều tiếng ồn do đặc điểm của môi trường làm việc chung, có sự hiện diện của nhiều nhân viên.
- Mất quyền riêng tư của mọi người.
Bố trí văn phòng làm việc không gian khép kín
Không giống như cấu trúc không gian mở, phương án bố trí văn phòng không gian đóng sử dụng vách ngăn, vách ngăn hoặc thiết kế văn phòng riêng biệt.
Ưu điểm:
- Đảm bảo tính bảo mật, ngăn ngừa rủi ro bị lộ tài liệu quan trọng hoặc thông tin cá nhân của khách hàng.
- Kiểm soát tiếng ồn hiệu quả giúp nhân viên tập trung hơn vào công việc.
Nhược điểm:
- Thiết kế văn phòng khép kín sẽ tạo ra sự tách biệt, cô lập và hạn chế sự tương tác trong nhóm.
- Việc sử dụng thêm phân vùng có thể lãng phí rất nhiều dung lượng.
- Gây khó khăn cho hoạt động kiểm soát, quản lý nhân viên.
- Kế hoạch phát triển thiếu linh hoạt. Khi cần điều chỉnh không gian, việc sửa chữa sẽ tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.
Bố trí văn phòng linh hoạt
Văn phòng linh hoạt hay còn gọi là văn phòng lai là ý tưởng tự do và chủ động sắp xếp theo nhu cầu của nhân viên để làm việc tại chỗ, thay đổi máy trạm trong công ty hoặc làm việc từ xa.
Ưu điểm:
- Tận dụng công nghệ hiện đại giúp nâng cao hiệu suất làm việc và tăng tính linh hoạt, chủ động trong công việc.
- Tạo không gian thoải mái, linh hoạt, khơi dậy sự sáng tạo của nhân viên.
- Tăng sức hấp dẫn đối với người lao động, đặc biệt là những người có nhu cầu làm việc từ xa.
- Tiết kiệm chi phí vận hành cũng như không gian sử dụng cho doanh nghiệp.
Nhược điểm:
- Hạn chế tương tác nhóm trong các hoạt động chung.
- Gây ra một số khó khăn trong việc quản lý nhân viên.
Bố trí văn phòng làm việc theo sở thích
Tùy vào sở thích và định hướng phong cách của từng thương hiệu, chúng ta có thể tham khảo một số mẫu thiết kế văn phòng đẹp, ấn tượng như sau:
Bố trí văn phòng với cây xanh
Lựa chọn thêm cây xanh không chỉ có thể cải thiện chất lượng không khí mà còn mang lại sự hài hòa, thân thiện và gần gũi cho các văn phòng công ty. Từ đó giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, thư giãn để làm việc hiệu quả hơn.
Bố trí văn phòng với nhiều hình khối sáng tạo, độc đáo
Cấu trúc hình khối đột phá được áp dụng khéo léo vào thiết kế văn phòng có thể tạo nên một thương hiệu độc đáo thể hiện phong cách sáng tạo và cá tính của thương hiệu.
Thiết kế văn phòng theo xu hướng tiện nghi, độc đáo
Việc lựa chọn một cấu trúc văn phòng thoải mái và độc đáo có thể mang lại một môi trường làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên sáng tạo và tràn đầy năng lượng hơn.
Bố trí văn phòng một cách tập trung và hợp tác
Phương án bố trí văn phòng tập trung giúp tăng tính kết nối trong nhóm đảm bảo các hoạt động trao đổi, tương tác hiệu quả trong công ty, từ đó giúp tăng năng suất làm việc của nhóm.
Bố trí văn phòng làm việc theo chức năng
Một thiết kế văn phòng đẹp, dựa trên chức năng giúp đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cần thiết để nhân viên công ty được hưởng lợi từ điều kiện làm việc thoải mái và hiệu quả hơn.
Bố trí văn phòng lễ tân
Việc bố trí sảnh văn phòng, hành lang và khu vực lễ tân hợp lý, hài hòa với tổng thể nội thất giúp tạo sự kết nối trong không gian và thể hiện thương hiệu của thương hiệu.
Thiết kế văn phòng điều hành sang trọng, trang nhã
Trang bị nội thất phòng làm việc quản lý bằng vật liệu cao cấp và đầy đủ tiện nghi đảm bảo khả năng hoàn thành công việc, vị trí cụ thể của người lãnh đạo trong công ty.
Bố trí phòng họp đẹp
Ý tưởng thiết lập một không gian phòng họp đẹp với nội thất hiện đại, màu sắc trang nhã thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc, thuận lợi cho các hoạt động trao đổi, tổng hợp, đánh giá nội bộ trong công ty.
Govi Furniture – Nhà cung cấp nội thất uy tín
Nếu bạn muốn mua ghế công thái học nhưng chưa biết địa chỉ uy tín, chất lượng thì Govi Furniture chính là sự lựa chọn tối ưu của khách hàng. Govi Furniture thành lập năm 2011 khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nội thất văn phòng hiện đại tại Việt Nam.
Govi Furniture cam kết cung cấp các sản phẩm như: bàn làm việc, tủ tài liệu, ghế văn phòng ngả lưng,… được làm từ vật liệu chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường. Phương châm “Đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu” đảm bảo mỗi sản phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng vượt trội. Sản phẩm của Govi không chỉ giúp bạn tạo nên một không gian làm việc chuyên nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Đến với Govi Furniture, khách hàng sẽ được hưởng các dịch vụ sau:
- Có nhiều chính sách hậu mãi ưu đãi, chu đáo dành cho khách hàng sử dụng sản phẩm Govi Furniture.
- Hơn 100 nhân viên của Govi Furniture được đào tạo bài bản và thực hiện kiểm soát quy trình nghiêm ngặt. Chúng tôi cam kết phục vụ khách hàng bằng sự tận tâm và trách nhiệm cao nhất.
- Các sản phẩm nội thất của Govi Furniture được sản xuất hiện nay theo dây chuyền công nghệ hiện đại nhất. Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.
Thông tin liên lạc:
- Miền Bắc: Tầng 1, Tòa nhà N01, 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Miền Nam: 53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM
- Website: https://govi.vn/
- Tư vấn bán hàng: 0909.12.111
- Tổng đài (24/7): 1900 475
- Tel/Fax: (84-24) 7779 222
- Email info@govi.vn
Trên đây, chúng tôi đã bật mí cho bạn các cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ gọn, hiện đại. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ chọn được cho mình một ý tưởng phù hợp để thực hiện. Thiết kế và trang trí doanh nghiệp của bạn!